เฟมินิสม์รายวัน

article แนะนำของหนังสือพิมพ์ The Independent ในเวลานี้ คือบทความงานวิจัยขององค์กรที่ทำงานเพื่อความเท่าเทียมกันทางเพศในที่ทำงาน [ลิงค์] ผลงานวิจัยเปิดโปงว่าอุตสาหกรรมการเงินถูกครอบงำโดยผู้ชายที่มีทัศนคติแบ่งแยกทางเพศอย่างชัดแจ้งมากที่สุด ผู้หญิงที่ไม่ทำตัวลื่นไหล ไปเล่นสนุกเกอร์ ดื่มเบียร์ สนุกสนานกับการเข้าผับเข้าบาร์ แต่กลับไปเอาใจใส่การเลี้ยงลูก ดูแลครอบครัว เป็นแม่บ้านที่ดี เช่นนี้จะไม่มีความเจริญในวงการการเงินเลย คนในระดับผู้บริหารก็ยังปฎิบัติต่อผู้หญิงอย่างไม่เป็นธรรม เลือกคุยเลือกปรึกษาเฉพาะผู้หญิงที่แต่งตัวเป็นโมเดลสุดเซ็กซี่สวมถุงน่องตาข่าย แล้วทิ้งผู้หญิงแว่นหนารักครอบครัวให้อยู่หงอยเหงาว่างงานเล่นโซลิแตร์ทั้งวัน

จำได้ว่ามีงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ระบุว่าผู้ชายมีแนวโน้มเลือกงานที่มีความเสี่ยงสูงอย่างวงการการเงินมากกว่าผู้หญิง นี่อาจจะอธิบายได้ว่าทำไมสัดส่วนของคนทำงานในอุตสาหรรมนี้จึงเป็นผู้ชาย และทำไมผู้ชายถึงครอบงำชะตากรรมการงานได้

แต่เรื่องนี้ทำให้คิดถึงเมื่อครั้งหนึ่งที่ส.ว.เฟมินิสต์บางกลุ่มเรียกร้องให้ผู้หญิงใช้คำนำหน้าชื่อนาง ตั้งแต่อายุ 15 แล้วตัดนางสาวออกไป เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน ข้าพเจ้ามองว่าเป็นเรื่องตลกที่ท่านส.ว.มองไม่เห็นความไม่เท่าเทียมกันทางเพศอย่างแท้จริงที่มีอยู่กลาดเกลื่อนในที่ทำงาน แต่กลับไปควานหาจุดอื่นที่ไม่ใช่ประเด็นเรื่องความไม่เท่าเทียมกันทางเพศแต่อย่างใดเลย ไม่มีอะไรผิดสำหรับการให้ใช้นางสาวสำหรับผู้หญิงก่อนแต่งงาน เพราะมิใช่คำหยาบคาย ในทางตรงกันข้าม ถ้ากำหนดให้ผู้ชายต้องใช้ชื่อนำหน้าว่าเหี้ยนำหน้า แล้วให้ผู้หญิงใช้นางสาว นาง เช่นนี้จึงค่อยถือว่าเลือกปฎิบัติทางเพศ เพราะคำว่าเหี้ยเป็นคำไม่เป็นมงคล ต่างจากคำว่านางสาว และนางที่เป็นคำกลางๆ ดังนั้น ถ้าจะแก้ไขความเท่าเทียมกันทางเพศ กุญแจไม่ได้อยู่ที่การใช้คำนำหน้าชื่อ แต่น่าจะเป็นกระบวนการตรวจสอบและลงโทษที่ชัดเจนสำหรับผู้ที่เลือกปฎิบัติอย่างไม่เป็นธรรมทางเพศในองค์กรต่างหาก



ใส่ความเห็น